Thứ Tư, 13 tháng 5, 2015

Nước mắm truyền thống hiểu thế nào cho đúng? Độ đạm của nước mắm là gì?

Độ đạm của nước mắm hiểu thế nào?
Trong các tiêu chí đế đánh giá chất lượng của nước mắm độ đạm là một yếu tố quan trong hàng đầu. Đối với nước mắm, thì độ đạm được quy đổi ra tổng hàm lượng N (nitơ) có trong 1 lít.
Ví dụ: nước mắm 50 độ đạm (50oN), tức là trong 1 lít nước mắm có tổng cộng 50g nitơ.
Nước mắm truyền thống có độ đạm trong nước mắm càng cao, càng bổ, càng ngon
Điều này là đúng nếu như đó là sản phẩm nước mắm được làm ra từ quy trình sản xuất truyền thống với nguyên liệu từ cá, không pha tạp thêm các nguồn đạm khác. Khi sản xuất nước mắm truyền thống, độ đạm thường chỉ đạt khoảng 10-30oN. Bằng phương pháp cô đặc, nhà sản xuất có thể nâng độ đạm lên cao hơn nhưng sẽ rất tốn kém, giá thành sản phẩm sẽ cao. Người ta có thể lấy được nước mắm có độ đạm cao tới 40-50oN do phương pháp kéo rút – phơi nắng lặp lại nhiều lần trong thời gian dài tới 12 tháng hoặc nhiều hơn, làm cho nước mắm được cô đặc dần lại. Những loại nước mắm đạt trên 60oN thường được chế biến bằng cách cô đặc chân không.

Nước mắm truyền thống có độ đạm cao có thực tốt
Với nước mắm trên thị trường thì độ đạm cao chưa chắc đã tốt. Có nghĩa là vị càng ngon chưa chắc đạm cao và ngược lại. Tại sao như thế? Việc chỉ dựa vào độ đạm để đánh giá chất lượng của sản phẩm có nhiều rủi ro. nhiều rủi ro. Trong thực tế, nhiều nhà sản xuấtcó thể tăng độ đạm của nước mắm bằng cách bổ sung các nguồn đạm khác như urê, melamine… Còn có những trường hợp nước mắm chỉ đơn thuần là chế thêm hương liệu, chất màu, một số axit amin, có tỉ lệ cao, nước mắm truyền thống không có hoặc chiếm tỉ lệ rất thấp.
Xét trong điều kiện không có biện pháp kiểm soát hữu hiệu như hiện nay, nước mắm có độ đạm cao tràn lan thì nhận định trên càng xác thực hơn. Vậy làm sao để nhận biết nước mắm nào ngon? 
Nếu bạn là người sành ăn chắc đồng rằng nước mắm (nước chấm) ngon hay không phụ thuộc vào người pha chế tuỳ theo món ăn.
Còn mua nước mắm ngoài thì sao? Ai cũng biết nước mắm dùng để nêm hay dùng để làm nước chấm, do đó bạn hãy lựa chọn những nhà sản xuất nước mắm truyền thống có uy tín trong lĩnh vực sản xuất nước mắm, xuất nước mắm, hãy mua một chai nhỏ về để dùng thử nếu hợp khẩu vị thì hãy mua số lượng lớn hơn. Điều đó sẽ mang lại lợi ích kinh tế và đảm bảo gia đình bạn không phải sử dụng các loại nước mắm không đảm bảo hoặc mùi vị không ngon.
Hãy là những người tiêu dùng thông thái lựa chọn chính  xác nước mắm truyền thống, có độ đạm cao để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình của bạn. Vì nước mắm rất cần thiết cho bữa ăn của mỗi gia đình, đem lại vị ngon và tăng thêm vị đậm đà cần có cho món ăn. Để cùng thưởng thức những bữa ăn ngon, ấm áp bên gia đình, với bát nước mắm truyền thống đậm đà thi vị.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét